Tin tức - Sự kiện 26/09/2014:14:24:04
Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản
Chiều 24/9, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Chi cục Kiểm lâm Thanh Hoá về thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản từ 01/01/2012 đến nay. Đồng chí Trần Quang Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Dự buổi làm việc có đồng chí Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.


Đồng chí Trần Quang Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc 

Đánh giá về thực trạng an ninh rừng trên địa bàn tỉnh thời gian qua, báo cáo do đồng chí Lê Thế Long, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục trưởng Kiểm lâm nêu rõ: Thanh Hóa hiện có 626.757,8 ha rừng và đất lâm nghiệp, đã được giao cho 11 Đồn Biên phòng, 13 Ban quản lý rừng phòng hộ, 3 Khu bảo tồn thiên nhiên, 1 Vườn Quốc gia, gần 91.900 hộ gia đình quản lý. Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đặc biệt có sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trong tỉnh công tác bảo vệ và phát triển rừng đã gặt hái được nhiều thành quả to lớn, không có tụ điểm, điểm nóng về khai thác, phá rừng, xâm lấn rừng, buôn bán, vận chuyển, sử dụng lâm sản, động vật hoang dã trái pháp luật; cháy rừng đã được kiểm soát. Các vụ vi phạm và khối lượng lâm sản bị khai thác trái phép giảm sâu qua từng năm, an ninh rừng được giữ vững, độ che phủ của rừng đến cuối năm 2013 đạt 51%; có được thành quả đó có một phần đóng góp to lớn của lực lượng Kiểm lâm. Tuy nhiên, các khu vực giáp ranh liên tỉnh, liên huyện, khu vực biên giới, khu vực còn giàu tài nguyên rừng, vẫn còn xảy ra tình trạng khai thác nhỏ lẻ, xâm lấn đất rừng trái phép. Tình trạng thẩm lậu gỗ, động vật rừng qua khu vực biên giới Việt - Lào, từ các tỉnh phía Nam qua Thanh Hóa trên Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, đường sắt vẫn còn diễn biến phức tạp.

Vượt qua khó khăn, từ đầu năm 2012 đến tháng 9/2014 toàn lực lượng đã phát hiện, xử lý 2.636 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, tịch thu gần 2.100 m3 gỗ các loại, gần 7.200 kg động vật rừng, hơn 600 kg sản phẩm từ động vật rừng, hơn 100 cưa xăng và xe máy vận chuyển; tiền thu nộp ngân sách nhà nước 58,4 tỷ đồng; trong đó bắt giữ xử lý đối tượng tỉnh ngoài vận chuyển trái phép lâm sản, động vật hoang dã qua Thanh Hóa 775 vụ, thu nộp ngân sách 44,7 tỉ đồng chiếm 76,5% số thu toàn lực lượng.

Đồng chí Lê Thế Long, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục trưởng Kiểm lâm đọc báo cáo tại buổi làm việc 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những cố gắng của lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa trong những năm gần đây. Đồng chí cũng yêu cầu lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh làm rõ những khó khăn, tồn tại trong công tác bảo vệ, phát triển rừng và quản lý lâm sản như: Việc giao khoán rừng; chế độ và quyền lợi cho người nhận khoán rừng; quy chế phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương trong bảo vệ rừng, siết chặt buôn bán lâm sản; thắt chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức thoái hóa biến chất. Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng tiếp nhận các kiến nghị của Chi cục Kiểm lâm về xây dựng cơ sở vật chất cho các Trạm Kiểm lâm, tăng biên chế cho lực lượng Kiểm lâm, xin hợp đồng lái xe chuyên nghiệp cho các Hạt Kiểm lâm huyện… để kiến nghị với HĐND tỉnh, UBND tỉnh, và cấp trên giải quyết.

Đồng chí Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu ý kiến tại hội nghị. 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Quang Đảng đã phân tích, đánh giá những ưu điểm, tồn tại trong công tác bảo vệ rừng, quản lý lâm sản của lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa trong những năm gần đây. Đồng chí Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh yêu cầu lực lượng Kiểm lâm phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật bảo vệ rừng; tăng cường tuần tra, kiểm tra trên các tuyến đường thủy, đường bộ nhằm ngăn chặn hoạt động vận chuyển lâm sản và động vật rừng. Các Hạt Kiểm lâm huyện ngoài nhiệm vụ kiểm tra, bảo vệ rừng cần làm tốt hơn nữa công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp, làm tốt công tác giáo dục tuyên truyền pháp luật, nhằm huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Đồng chí nhấn mạnh, Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm phải thường xuyên quan tâm đến công tác quản lý, đào tạo, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức, trong toàn lực lượng, xây dựng lực lượng Kiểm lâm trong sạch, vững mạnh, làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng, giúp các chủ rừng phát huy và khai thác được tiềm năng kinh tế từ nhưng vẫn giữ vững được an ninh rừng bền vững. 

Tác giả: Nguyễn Văn Bính
Số lượt đọc : 454 - Cập nhật lần cuối: 26/09/2014 02:09:04 PM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành