Thanh tra pháp chế 01/08/2014:14:25:39
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật BV&PTR, PCCCR 6 tháng đầu năm 2014
Để nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền pháp luật về BV&PTR, ngày 15/10/2013, Chi cục Kiểm lâm đã phối hợp với Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo, Văn phòng Tỉnh ủy, MTTQ tỉnh, Tỉnh Đoàn thanh niên ký kết Kế hoạch liên tịch số 01/KHLT-BDV-BTG-VPTU-MTTQ-ĐTN-CCKL về phối hợp chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến pháp luật BV&PTR năm 2014; sau 6 tháng tổ chức thực hiện, công tác tuyên truyền đã có những chuyển biến tích cực, qua đó nâng cao nhận thức của cấp uỷ, chính quyền cơ sở, các tầng lớp nhân dân về công tác bảo vệ, phát triển rừng.

Công tác triển khai: ở cấp huyện các Hạt Kiểm lâm đã phối hợp với các Ban Đảng của Huyện ủy, UBMTTQ, ĐTN huyện tham mưu cho Thường trực huyện uỷ ban hành văn bản chỉ đạo; 27 UBND huyện, thị, thành phố ban hành kế hoạch triển khai đến các ban, ngành cấp huyện, UBND các xã, phường, thị trấn; ở cấp xã, KLĐB tham mưu cho 391 Đảng ủy, UBND xã triển khai đến các thôn (bản), đồng thời phối hợp với tổ Dân vận thành lập các tổ đội tuyên truyền ở (thôn) bản, xây dựng quy chế hoạt động, trực tiếp xuống cộng đồng dân cư để tổ chức tuyên truyền BVR, PCCCR. Xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền sát với công tác BV&PTR, PCCCR của địa phương.

Kết quả thực hiện: Ban Dân vận các huyện, thị, thành phố phối hợp với Hạt Kiểm lâm chỉ đạo thành lập 1.797 Tổ tuyên truyền với gần 13.000 người tham gia. Các tổ tuyên truyền phối hợp với ban công tác mặt trận vận động quản lý cưa xăng tập trung tại 6 huyện trọng điểm 1.369/1.916 cưa tại 47 xã trọng điểm; các xã, huyện còn lại đã tổ chức cho chủ hộ có cưa xăng ký cam kết với chính quyền địa phương không sử dụng cưa khai thác gỗ trái phép; tổ chức 1.224 hội nghị tuyên truyền theo hình thức lồng ghép với 73.289 lượt người tham gia; vận động xây dựng 08 mô hình kinh tế lâm nghiệp ở các huyện Quan Sơn, Ngọc Lặc, Như Thanh, thành phố Thanh Hoá. Tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền miệng cho đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên ở cơ sở được 31 lớp với 1.473 người tham gia.

Đài PTTH tỉnh phát sóng 20 chuyên mục “Toàn dân tích cực tham gia BV và PTR”; Báo Thanh Hóa, Báo Văn hóa và Đời sống mỗi Báo đăng 08 chuyên mục; Ban Tuyên giáo, Văn phòng Tỉnh ủy đăng 10 tin, bài phản ánh về hoạt động BVR trên bản thông báo nội bộ và bản tin Văn phòng cấp ủy của Tỉnh ủy hàng chục bản tin tháng, bản tin tuần phục vụ kịp thời cho công tác lãnh đạo của Tỉnh ủy về công tác BV&PTR;

Các Hạt Kiểm lâm đã phối hợp với Phòng Tư pháp, phòng GD&ĐT, Đài truyền thanh, truyền hình tuyên truyền BVR, PCCCR bằng nhiều hình thức: Mít tinh cổ động, đưa nội dung tuyên truyền vào các buổi sáng chào cờ ngày thứ 2 hàng tuần tại các trường Tiểu học và THCS, phát băng đĩa trên loa truyền thanh của xã, thôn bản, trên truyền hình của huyện; lồng ghép trong các đợt tuyên truyền giáo dục pháp luật hỗ trợ Tư pháp ở cơ sở.

Phối hợp tuyên truyền bảo vệ rừng

Phối hợp với MTTQ tỉnh chỉ đạo xây dựng điểm khu dân cư "3 không". Đối với các huyện miền núi còn giầu tài nguyên rừng tự nhiên, nội dung "3 không" là: Không sử dụng cưa xăng, súng săn, bẫy bắt vào việc khai thác gỗ rừng tự nhiên, săn bắt ĐVR trái phép; không lợi dụng khai thác gỗ rừng tự nhiên trái phép để làm nhà ở; không sử dụng lửa bừa bãi trong sản xuất, sinh hoạt gây cháy rừng. Đối với các huyện có rừng trồng tập trung vào các nội dung: Không sử dụng lửa bừa bãi trong sinh hoạt, sản xuất gây cháy rừng; không sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ gỗ rừng tự nhiên có nguồn gốc bất hợp pháp; không nuôi nhốt, kinh doanh, quảng cáo, chế biến thực phẩm, sử dụng động vật rừng có nguồn gốc bất hợp pháp. Gắn việc xây dựng khu dân cư "3 không" với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"; và phong trào " Kiểm lâm chung sức xây dựng Nông thôn mới". Đã có 42 thôn, 26 xã của 22 huyện có rừng tự nhiên xây dựng khu dân cư “3 không”.

Phối hợp với tỉnh đoàn thanh niên cấp 27 pa nô tuyên truyền BVR, PCCCR cho 27 huyện, thị xã, thành phố; thành lập các đội Thanh niên tình nguyện tham gia tuyên truyền BVR, PCCCR và trồng rừng tại huyện Mường Lát. Tổ chức 05 lớp tập huấn, trang bị kỹ năng cơ bản về bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, phát triển rừng cho gần 800 Đoàn viên thanh niên; kiện toàn 230 đội TNXK ở các xã vùng trọng điểm.

Ký cam kết không tham gia khai thác rừng trái phép

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch tuyên truyền BVR 6 tháng cuối năm 2014, theo chúng tôi cần chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

- Tiếp tục định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên (CBĐV), các cơ quan báo chí, tuyên truyền về công tác BV&PTR, PCCCR của tỉnh; cập nhật, biên tập tin, bài, hoạt động BV&PTR, PCCCR để thông tin trên bản tin ngày, tin tuần, Thông báo nội bộ, Bản tin Văn phòng cấp ủy và Website của Tỉnh ủy để tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác BV&PTR;

- Tiếp tục vận động nhân dân xây dựng mô hình kinh tế lâm nghiệp; chỉ đạo củng cố hoạt động của MTTQ cấp xã, cấp huyện sau Đại hội MTTQ các cấp, nhanh chóng tiếp cận kế hoạch phối hợp để cùng với các tổ chức thành viên của mặt trận tiếp tục nhân rộng mô hình các thôn (bản), xã điểm trong công tác tuyên truyền BV&PTR, trong đó tập trung ở các huyện trọng điểm còn giầu tài nguyên rừng; chỉ đạo giám sát hoạt động của các tổ đội tuyên truyền BVR tại thôn (bản).

- Phối hợp chỉ đạo nhân rộng phong trào khu dân cư “3 không” xác định nội dung cụ thể phù hợp với đặc điểm tình hình từng địa bàn, gắn với phong trào Kiểm lâm Thanh Hóa chung sức xây dựng nông thôn mới và phong trào "toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư";

- Phối hợp với các nhà trường xây dựng các bảng tin, pa no có hình ảnh bằng trực quan sinh động về các hoạt động BVR, trồng rừng, phòng cháy chữa cháy rừng trong khuôn viên nhà trường để tuyên truyền đến các em học sinh về công tác BVR;

- Phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật BV&PTR cho cán bộ Khối Dân vận cơ sở. Tổ chức biên soạn, cung cấp các tài liệu tuyền truyền, phổ biến pháp luật BV&PTR, PCCCR cho cán bộ làm công tác tuyên truyền.

- Các cấp ủy Đảng cần đưa nội dung về công tác BV&PTR vào chương trình kiểm tra của cấp ủy để giám sát tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ BV&PTR, coi đây là tiêu chí để đánh giá chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng và Đảng viên hàng năm ở những khu vực có rừng tự nhiên;

- HĐND cấp huyện, cấp xã ở những nơi có rừng tự nhiên, tăng cường giám sát của HĐND đối với chính quyền, cơ quan, ban ngành, chủ rừng nhà nước về thực hiện nhiệm vụ BV&PTR./.

Tác giả: Nguyễn Duy Khải
Số lượt đọc : 1128 - Cập nhật lần cuối: 01/08/2014 02:08:39 PM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành