Tin tức - Sự kiện 30/07/2014:14:00:58
Hiệu quả từ mô hình kinh doanh rừng gỗ lớn trên địa bàn huyện Như Thanh
Như Thanh là huyện miền núi nằm ở phía Tây của tỉnh Thanh Hoá, trung tâm huyện cách thành phố Thanh Hoá 50 km theo quốc lộ 45A. Với trên 36.000 ha đất lâm nghiệp, chiếm trên 61% diện tích đất tự nhiên của huyện, trong đó diện tích rừng trồng là 14.000 ha.

Với dạng địa hình chủ yếu là đồi núi thấp, Như Thanh có tiềm năng phát triển rừng, đặc biệt là các loại cây gỗ lớn, có hiệu quả hơn hẳn về kinh tế, xã hội, môi trường. Rừng trồng gỗ lớn, làm giầu dinh dưỡng cho đất, cải tạo đất, bảo vệ môi trường sinh thái; cung cấp gỗ làm nhà, đóng đồ gia dụng giảm áp lực khai thác gỗ rừng tự nhiên, về kinh tế qua tìm hiểu thực tiễn, đối với rừng gỗ lớn sau khi trồng khoảng 15 năm cho thu hoạch từ 250- 300 m3 gỗ/1ha, cao gấp 2- 3 lần rừng trồng nguyên liệu giấy như hiện nay.

Từ năm 2008 đến nay, khi thực hiện các dự án hỗ trợ trồng rừng kinh tế, Hạt Kiểm lâm huyện Như Thanh luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát triển rừng gỗ lớn. Song song với công tác BVR, mỗi cán bộ Kiểm lâm địa bàn luôn làm tốt vai trò cán bộ khuyến lâm hướng dẫn nhân dân chuyển hoá rừng trồng từ 3-4 năm tuổi thành rừng kinh doanh gỗ lớn bằng các biện pháp lâm sinh như: loại bỏ những cây gỗ kém phát triển, phẩm chất xấu, điều chỉnh mật độ cây trồng phù hợp khoảng 500 -550 cây/1ha, tạo không gian dinh dưỡng hợp lý cho cây quang hợp và trao đổi chất giúp cây lớn nhanh, kết thúc chu kỳ kinh doanh từ 12-14 năm sẽ đạt trung bình 0,5 m3/1cây, với đường kính từ 30- 35 cm

Theo tinh thần Nghị quyết của huyện uỷ Như Thanh về phát triển kinh tế lâm nghiệp phấn đấu hằng năm tỷ lệ trồng rừng gỗ lớn đạt 20% tổng diện tích trồng rừng mới. Đến nay, số diện tích các hộ đăng ký đạt hơn 1500 ha.

Mô hình rừng kinh doanh gỗ lớn xã Hải Vân huyện Như Thanh 

Hiệu quả về kinh tế, xã hội, môi trường qua việc trồng rừng gỗ lớn đã thấy rõ. Tuy nhiên để phát triển quy mô lớn cũng gặp không ít những khó khăn như: Chu kỳ kinh doanh rừng dài, vốn đầu tư lớn chỉ những hộ đủ vốn và diện tích lớn mới có điều kiện trồng rừng gỗ lớn, những hộ nghèo, chỉ có ít đất khó có thể đáp ứng; kĩ thuật trồng, chăm sóc cây gỗ lớn còn hạn chế, chưa có chính sách hỗ trợ, khuyến khích do đó chưa thu hút được nhiều hộ trồng rừng tham gia.

Để phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương trong phát triển kinh tế lâm nghiệp lâu dài, rất cần có chính sách hỗ trợ phù hợp đối với các hộ gia đình tham gia đăng ký trồng rừng kinh doanh gỗ lớn./.

Tác giả: Bùi Viết Kính
Số lượt đọc : 843 - Cập nhật lần cuối: 30/07/2014 02:07:58 PM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành