Tin tức - Sự kiện 26/05/2023:09:32:38
Hạt Kiểm lâm huyện Như Xuân tổ chức tọa đàm kỷ niệm 50 năm ngày thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam
Chiều ngày 18/5/2023, Hạt Kiểm lâm huyện tổ chức buổi tọa đàm kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam (21/5/1973-21/5/2023). Tham dự buổi lễ có đồng chí Đàm Văn Hùng, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa; đồng chí Nguyễn Đức Đồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND Huyện; các đồng chí Ban Thường vụ Huyện ủy; đại diện Ban quản lý dự án rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) tại Thanh Hóa; lãnh đạo chuyên viên các phòng nghiệp vụ Chi cục Kiểm lâm tỉnh; lãnh đạo các ban của HĐND, UBND, MTTQ và các đoàn thể, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn huyện. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, các đồng chí nguyên là lãnh đạo huyện và nguyên lãnh đạo hạt Kiểm lâm huyện qua các thời kỳ đã về dự.

        Tại buổi lễ tọa đàm đồng chí Dương Hoàng Hải, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện thông qua diễn văn 50 năm xây dựng và phát triển của lực lượng Kiểm lâm huyện. Ngày 21/5/1973, Hội đồng chính phủ ban hành Nghị định số 101-CP quy định hệ thống tổ chức, chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của Kiểm lâm nhân dân. Theo đó, lực lượng kiểm lâm cả nước được thành lập và Hạt kiểm lâm huyện Như Xuân cũng ra đời nằm trong bộ máy tổ chức của lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa, được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Như Xuân và toàn bộ rừng thuộc huyện Như Thanh. 

         Trong những năm qua, mặc dù có những biến động về tổ chức và phương thức hoạt động, nhưng lực lượng Kiểm lâm trên địa bàn huyện luôn giữ vững được lập trường, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo điều hành của chính quyền địa phương. Trong 50 năm qua, lực lượng Kiểm lâm của huyện đã phối hợp với các ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý bảo vệ rừng, với phương châm “Thường xuyên bám dân, bám rừng, kịp thời phát hiện, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật về công tác bảo vệ và phát triển rừng". Trên địa bàn huyện Như Xuân có tổng diện tích tự nhiên 72.171,87 ha; trong đó diện tích có rừng 54.643,24ha; rừng đặc dụng 6.711,53ha; rừng phòng hộ 11.614,58ha; rừng sản xuất 36.317,13ha. Song song với công tác bảo vệ rừng, Công tác phát triển rừng thường xuyên được quan tâm.

Đồng chí Nguyễn Đức Đồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại buổi lễ

         Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đức Đồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện ghi nhận, biểu dương những thành tích, kết quả đạt được của Hạt Kiểm lâm trong những năm qua công tác quản lý, bảo vệ rừng đã có nhiều chuyển biến và đạt được những kết quả quan trọng, an ninh rừng luôn được giữ vững ổn định, địa bàn không có điểm nóng về chặt phá rừng, không có các tụ điểm kinh doanh, chế biến lâm sản trái phép, các vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp đã giảm sâu cả về số vụ và tính chất các vụ vi phạm đều được phát hiện, kiểm tra và xử lý kịp thời đúng quy định pháp luật. Công tác QLBVR trên địa bàn huyện hiện nay có nhiều mô hình điển hình mang lại hiệu quả cao; như mô hình HTX tham gia bảo vệ, phát triển rừng dựa vào cộng đồng tại các xã Cát Vân, Thanh lâm, Xuân Quỳ, Hóa Quỳ, các thành viên HTX đã thật sự làm chủ trên từng lâm phần được giao, an ninh rừng tại các xã này luôn được giữ vững ổn định theo hướng bền vững.

        Công tác PCCCR thường xuyên được tăng cường, đã khảo sát phân vùng trọng điểm cháy, xây dựng phương án PCCCR cho từng vùng trọng điểm, thực hiện hiệu quả phương châm phòng là chính, chữa cháy kịp thời, hiệu quả thực hiện thường xuyên dự báo cấp cháy rừng trên đài truyền thanh, truyền hình huyện, đài phát thanh tại các xã, thôn làng, do đó ý thức, trách nhiệm PCCCR của chính quyền, của người dân được nâng cao; địa bàn những năm qua không để xảy ra cháy rừng

 Đồng chí Đàm Văn Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh phát biểu tại buổi lễ

         Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đàm Văn Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh ghi nhận, biểu dương những thành tích, kết quả đạt được của Hạt Kiểm lâm, tham mưu công tác và quản lý bảo vệ rừng và phát triển rừng của huyện trong thời gian qua. Để công tác quản lý bảo vệ, phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng trong thời gian tới được thực hiện tốt hơn nữa, các đồng chí đề nghị lực lượng Kiểm lâm huyện cần tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như sau. Tập trung triển khai thực hiện tốt luật lâm nghiệp, các văn bản hướng dẫn thi hành, tăng cường năng lực thực thi pháp luật đối với lực lượng Kiểm lâm và chính quyền cơ sở, phát huy hiệu lực, hiệu quả cấp ủy nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 13 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng. Tăng cường phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm tra các vùng trọng điểm về an ninh rừng giữa lực lượng Kiểm lâm, Công an, lực lượng dân quân phát hiện sớm các đối tượng phá hoại rừng, ngăn chặn kịp thời hành vi, vi phạm luật lâm nghiệp, phối hợp giữa các ngành chức năng, các cơ quan liên quan điều tra, khởi tố, đưa ra xét xử lý nghiêm minh các vụ vi phạm về khai thác, phá rừng, vận chuyển lâm sản, không để xảy ra điểm nóng phức tạp trên địa bàn huyện. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện  sát dân, sát với từng nhiệm vụ địa bàn được phân công tham mưu cho chính quyền cấp xã, tổ chức 100% hộ dân ký cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng. Tăng cường trách nhiệm ý thức bảo vệ rừng của cộng đồng dân cư tại các xã còn giàu tài nguyên rừng, các xã có vùng đệm vườn Quốc gia Bến En. Quản lý sử dụng rừng bền vững, hiệu quả diện tích rừng tự nhiên kết hợp bảo vệ rừng, bảo vệ bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ cảnh quan môi trường sinh thái, vận động giúp đỡ người dân có diện tích rừng tự nhiên áp dụng mô hình nông lâm kết hợp phát triển dược liệu dưới tán rừng, lâm nghiệp chức năng nâng cao giá trị sử dụng rừng tự nhiên.Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện các dự án  trồng rừng sản xuất, trồng rừng gỗ lớn, gỗ quý lâm sản loại gỗ, chỉ đạo các hộ trồng rừng chăm sóc phương pháp thâm canh, nâng cao giá trị chất lượng rừng trồng và đảm bảo vùng nguyên liệu tập trung cho phục vụ chế biến gỗ trên địa bàn. Thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy, hướng trực phòng cháy, chữa cháy trước diễn biến thời tiết hiện nay. Tiếp tục khảo sát phân vùng  trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao, tham mưu kịp thời cho chính quyền, địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện, hậu cần tham ra chữa cháy rừng.

 Đồng chí Lê Thanh Huyền - Phó trưởng phòng Nội vụ huyện công bố các quyết định khen thưởng. Trong thời gian qua lực lượng kiểm lâm Như Xuân đã không ngừng nỗ lực phấn đấu thi đua, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm. Đã có nhiều tập thể, cá nhân được các cấp, các ngành ghi nhận, biểu dương, khen thưởng.

 

Đồng chí  Đàm Văn Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thanh Hoá đã trao giấy khen của Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cho tập thể Hạt Kiểm lâm huyện Như Xuân

 Đồng chí  Nguyễn Đức Đồng, Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân

 

Đồng chí  Dương Hoàng Hải, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm phát biểu bế mạc buổi lễ và định hướng trong thời gian tới.

        Một là: Trong công tác tham mưu: Luôn bám sát nhiệm vụ trọng tâm được Chi cục Kiểm lâm giao, Nghị quyết của Huyện uỷ Như Xuân, Chương trình, Kế hoạch của UBND huyện và các nhiệm vụ thường xuyên, lực lượng Kiểm lâm đã chủ động tham mưu cho Huyện uỷ, UBND huyện ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo trong công tác QLBVR, đảm bảo triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp, nhằm thực hiện tốt chức năng quản lý rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện.

        Hai là: Trong công tác bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học: Với vai trò nòng cốt, lực lượng kiểm lâm huyện Như Xuân đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị làm tốt công tác bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, tổng diện tích tự nhiên 72.171,87 ha; diện tích có rừng 54.643,24ha; Rừng đặc dụng 6.711,53ha; Rừng phòng hộ 11.614,58ha; Rừng sản xuất 36.317,13ha, Đảm bảo chức năng phòng hộ đầu nguồn, cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, bảo vệ môi trường gìn giữ các giá trị đa dạng sinh học.

        Ba là:  trong công tác PCCCR: Huyện Như Xuân nằm trong khu vực địa lý có khí hậu khắc nghiệt (chịu ảnh hưởng của gió Phơn Tây Nam), vào mùa nắng nóng và hanh khô, nguy cơ cháy rừng luôn ở mức cao, cộng với tập quán canh tác đốt nương lấy đất sản xuất khiến công tác PCCCR càng nặng nề hơn. Có thể thấy rằng, trước những năm 2000, rất khó để kiểm soát lửa rừng tuy nhiên, từ sau năm 2000 đến nay nhờ chủ động thực hiện các phương án PCCCR, hàng năm đều xác định được các vùng trọng điểm cháy để có biện pháp quản lý bảo vệ, duy trì tổ đội quần chúng bảo vệ rừng và PCCCR với hàng nghìn lượt người tham gia; làm tốt công tác phối hợp với các ban, ngành, cơ quan, trường học để thực hiện công tác tuyên truyền PCCCR, việc kiểm soát lửa rừng đã gần như triệt để, nên không còn xảy ra các vụ cháy lớn trên diện rộng, những năm gần đây trên địa bàn huyện không xảy ra cháy rừng.

        Bốn là: Trong công tác thừa hành pháp luật: Trong công tác đấu tranh phòng ngừa các hành vi xâm hại rừng và thừa hành pháp luật lâm nghiệp, lực lượng Kiểm lâm Như Xuân đặc biệt chú trọng đến diện tích rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, địa bàn các xã xung yếu có trữ lượng lớn, bằng việc thường xuyên tổ chức các đợt tuần tra, kiểm tra, truy quét, đánh mạnh vào các tụ điểm, điểm nóng, thường xuyên củng cố mạng lưới tuần tra, kiểm soát lâm sản, thực thi pháp luật một cách nghiêm minh, đồng thời làm tốt việc phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các lực lượng trong toàn bộ hệ thống chính trị để nắm rõ các đối tượng, vận động, thuyết phục đi đôi với các hoạt động hỗ trợ thông qua các dự án tài trợ, cải thiện sinh kế cho các hộ nghèo, hạn chế việc vào rừng chặt cây lấy gỗ, săn, bắn, bẫy, bắt động vật rừng… nhờ đó pháp luật về lâm nghiệp luôn được thực hành một cách nghiêm minh.

        Năm là: Trong công tác tuyên truyền: Công tác tuyên tuyền, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức cho cộng đồng luôn được quan tâm và đầu tư đổi mới về hình thức lẫn nội dung, phát huy hiệu quả tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức và làm thay đổi thái độ, hành vi ứng xử của cộng đồng theo hướng có lợi cho công tác quản lý bảo vệ rừng, bảo tồn thiên nhiên trên địa bàn huyện. Trong những năm qua, công tác truyền thông được thực hiện bằng những hình thức đơn giản như họp thôn (bản), ký cam kết, phát thanh trên loa đài của thôn (bản)… hay bằng những hình thức sinh động hơn, với nhiều đối tượng tham gia, như tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, cuộc thi trên sân khấu hóa, các đêm văn nghệ cộng đồng hoặc thiết lập các câu lạc bộ xanh, câu lạc bộ thiên nhiên hành động vì bảo tồn… đã góp phần rất lớn cho nỗ lực quản lý, bảo vệ, phát triển rừng.

 

Tác giả: Lê Xuân Đông & Hoàng Văn Hùng, Kiểm lâm huyện Như Xuân
Số lượt đọc : 184 - Cập nhật lần cuối: 26/05/2023 09:05:38 AM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành