QLBV rừng 17/05/2023:09:29:33
Xã Bình Sơn phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Nông Cống tổ chức diễn tập chữa cháy rừng cấp thôn năm 2023.

         Nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp cùng mọi tầng lớp nhân dân trong địa bàn trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng. Đồng thời nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của cán bộ chủ chốt khi có cháy rừng xảy ra và sự phối hợp giữa các lực lượng chữa cháy rừng tại chỗ với lực lượng của các cơ quan Kiểm lâm, Công an, Quân sự. Được sự quan tâm chỉ đạo của BCĐ Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững của huyện Triệu Sơn và Hạt Kiểm lâm huyện Nông Cống. Ngày 27/4, UBND xã Bình Sơn đã phối hợp với Hạt Kiểm Lâm huyện Nông Cống tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng cấp thôn năm 2023. Cuộc diễn tập chữa cháy rừng quy mô cấp thôn được thực hiện tại thôn Bao Lâm xã Bình Sơn. Tổng lực lượng tham gia diễn tập và khách mời có 109 người. 

         Vinh dự tiếp đón đến dự buổi diễn tập có đại diện Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Thanh Hóa đồng chí Lê Xuân Cải -Trưởng phòng quản lý và bảo vệ rừng, đại diện UBND huyện Triệu Sơn đồng chí Lê Duy Khương - Phó trưởng phòng Nông nghiệp, đại diện Hạt Kiểm Lâm huyện Nông Cống đồng chí Lê Thành Công - Hạt trưởng; đại diện Ban quản lý dự án VFBC tỉnh Thanh Hóa đồng chí Nguyễn Dương Khánh Ngọc, đồng chí Mai Văn Chiến - Bí thư Đảng ủy, đồng chí Hoàng Văn Giáp - Chủ tịch UBND xã Bình Sơn, cùng các thành viên khác của BCĐ Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 - 2025, xã Bình Sơn.

         Cuộc diễn tập được chia thành 2 phần: Phần một tổ chức hội nghị phổ biến nội dung Phương án diễn tập cháy đã được Chủ tịch xã Bình Sơn phê duyệt; Tuyên truyền về công tác tăng cường bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng; Tập huấn và hướng dẫn cho quần chúng và các thành phần trong lực lượng dân quân tự vệ tham gia bảo vệ rừng sử dụng các công cụ hỗ trợ trong công tác chữa cháy rừng.

        Phần hai sử dụng sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, phương tiện, thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ thực hành ứng phó cháy rừng. Tình huống giả định được lập ra: Vào hồi 8h30 phút sáng ngày 27/4/2023, trên đường tuần tra rừng của tổ BVR thôn Bao Lâm (gồm 5 người) phát hiện có một đám cháy rừng tại lô 29, khoảnh 2, tiểu khu 564B chưa rõ nguyên nhân, sau khi tiếp cận đến đám cháy, Tổ tuần tra đã dùng dao phát và cành cây tươi, dập lửa, đồng thời gọi điện báo cáo Trưởng thôn. Trước tình hình đám ngày càng lan rộng và lực lượng của Tổ mỏng (5 người), đồng chí Tổ trưởng đã nhanh chóng về báo cáo với Trưởng thôn Bao Lâm để huy động lực lượng hỗ trợ chữa cháy rừng.

         Ngay khi nhận được tin báo, Trưởng thôn Bao Lâm đã yêu cầu tổ bảo vệ rừng tiếp tục chữa cháy, đồng thời khẩn trương báo cáo Bí thư Chi bộ và tổ chức hội ý nhanh phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban quản lý thôn, đồng thời cho người đánh trống báo động (đánh liên tục mỗi hồi 3 tiếng) để huy động lực lượng của thôn tham ra chữa cháy bằng cách là dùng dụng cụ thô sơ phát đường băng trắng vây quanh đám cháy

         Tổng lực lượng thôn huy động được là 65 người chia làm hai mũi và một tổ. Mũi một do đồng chí thôn đội trưởng Nguyễn Trọng Thanh chỉ huy 31 người trực tiếp dập lửa từ phía Bắc và Đông Bắc đám cháy, mũi hai do đồng chí Bùi Văn Khái thuộc tổ bảo vệ rừng của thôn chỉ huy trực tiếp dập lửa phía Nam và Đông Nam đám cháy, tổ y tế hậu cần có 04 người luôn chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nước, thực phẩm và tiến hành cứu thương khi có tình huống bất trắc xảy ra.

         Đến 9h15phút đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Đồng chí Lê Thị Hương -Tổng chỉ huy chữa cháy của thôn giao nhiệm vụ cho đồng chí Công an viên thôn cùng lực lượng dân quân tự vệ, tổ bảo vệ rừng thôn thực hiện các bước khắc phục hậu quả, dập tắt tàn than còn sót, xử lý ô nhiễm môi trường, lập biên bản kiểm tra hiện trường, báo cáo BCĐ của xã tiến hành xác định thiệt hại, nguyên nhân và đối tượng gây cháy để xử lý theo quy định của pháp luật.

         Nhờ chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, cuộc diễn tập Phòng cháy, chữa cháy cấp thôn năm 2023 tại thôn Bao Lâm, xã Bình Sơn đã diễn ra đúng kế hoạch, đảm bảo số lượng, chất lượng với sự tham gia nhiệt tình của các đồng chí cán bộ chủ chốt và các lực lượng chữa cháy. Quá trình diễn tập diễn ra an toàn tuyệt đối về người và tài sản, tiết kiệm, thiết thực. 

 

Tác giả: Lê Thành Công - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Nông Cống
Số lượt đọc : 217 - Cập nhật lần cuối: 17/05/2023 09:05:33 AM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành