Bảo tồn thiên nhiên 07/05/2015:13:38:51
Tăng cường quản lý các cơ sở KDCB, gây nuôi ĐVHD
Hiện nay tình hình nuôi sinh sản, sinh trưởng động vật hoang dã trên địa bàn huyện Thọ Xuân đang gặp rất nhiều khó khăn, hiệu quả kinh tế đem lại cho các hộ gia đình thấp, một số hộ đã chuyển sang nghề khác, số hộ còn lại chủ yếu nuôi theo hình thức cầm chừng; không chú trọng đầu tư để phát triển đàn nuôi. Nguyên nhân do thời điểm này giá bán ra ngoài thị trường thấp so với mấy năm trước đây, giá thành mua thức ăn để đầu tư phát triển chăn nuôi cao; mặt khác hiện nay nuôi rắn còn xảy ra hiện tượng dịch bệnh diễn biến phức tạp có những hộ bị chết hàng loạt khiến cho các hộ bị thiệt hại lớn về kinh tế.

Thực hiện văn bản chỉ đạo số 16/CCKL-BTTN ngày 12/01/2015 của Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa về việc tăng cường quản lý các sơ sở kinh doanh, chế biến, gây nuôi các loại động vật hoang dã; Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, gây nuôi động vật hoang dã trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật Hàng tháng theo định kỳ Hạt Kiểm lâm huyện Thọ Xuân đã phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành chức năng tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ động vật hoang dã của các cơ sở nuôi nhốt động vật hoang dã trên địa bàn. Nội dung kiểm tra gồm: Điều kiện chuồng trại an toàn cho người và vật nuôi nhốt, cũng như người dân trong vùng; công tác vệ sinh môi trường, kỹ thuật chăm sóc, ngăn ngừa dịch bệnh; kiểm tra việc ghi chép sổ sách theo dõi nhập phát sinh tăng đàn... Từ đầu năm đến nay đơn vị đã tổ chức được 4 đợt kiểm tra trên địa bàn với 30 cơ sở nuôi nhốt ĐVHD trong đó có 28 cơ sở nuôi rắn hổ mang, 01 cơ sở nuôi Cá sấu nước ngọt và 01 cơ sở nuôi hổ. Tổng số cá thể động vật rừng là 4.306 cá thể gồm 120 cá sấu, 11 Hổ còn lại là rắn hổ mang.

Đ/c Hà Duy Thuỷ - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Thọ Xuân cùng phòng viên VTV kiểm tra trang trại nuôi Hổ nhà ông Chiến 

Ngoài ra để quản lý có hiệu quả các cơ sở nuôi nhốt, Hạt Kiểm lâm huyện Thọ Xuân đã chỉ đạo Kiểm lâm địa bàn cấp phát sổ theo dõi khai báo nhập xuất ĐVHD đến từng tổ chức, cá nhân, hộ gia đình. Đến nay 100% cơ sở nuôi nhốt trên địa bàn đều đã có sổ theo dõi; hàng tháng tổ chức kiểm tra cập nhật biến động về số lượng trại nuôi, chủng loại, số lượng cá thể hiện đang gây nuôi, xác nhận diễn biến nhập, xuất theo quy định.

Song song với đó đơn vị đã chỉ đạo Kiểm lâm địa bàn phối hợp với UBND các xã tuyên truyền sâu rộng các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ ĐVHD đến các tầng lớp nhân dân, nhà hàng, quán ăn, các cơ sở, trại nuôi động vật hoang dã dưới nhiều hình thức như họp thôn, tuyên truyền trên loa truyền thanh của xã, thôn đồng thời tổ chức cho các cơ sở nuôi sinh sản, sinh trưởng ĐVHD, nhà hàng trên địa bàn tham gia ký cam kết không nuôi nhốt, cất giữ, mua bán, tiêu thụ ĐVHD trái với quy định của pháp luật./.

Tác giả: Phạm Khắc Hiếu
Số lượt đọc : 1122 - Cập nhật lần cuối: 07/05/2015 01:05:51 PM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành