Tin tức - Sự kiện 17/11/2014:07:43:09
UBND xã Hà Sơn huyện Hà Trung tổ chức làm đường băng cản lửa kết hợp đường di chuyển lực lượng chữa cháy rừng bằng phương tiện cơ giới
Xã Hà Sơn nằm về phía Tây nam của huyện Hà Trung, là một xã nằm trong vùng trọng điểm cháy rừng của huyện. Có diện tích rừng và đất lâm nghiệp là 684,35 ha trong đó đất có rừng 525,47 ha (Rừng sản xuất là 194,47 ha, rừng phòng hộ là 331,0 ha), diện tích rừng xác định vùng trọng điểm cháy 256,4 ha. Đa số diện tích là rừng là Thông thuần loài cấp tuổi IV, V với mật độ dầy, thảm thực bì dưới tán rừng lớn, chủ yếu là cây ràng ràng, lau lách nên rất dễ xảy ra cháy rừng trên phạm vi rộng; tập chung tại Khoảnh 9 – Tiểu khu 464 thuộc địa bàn thôn Tứ Quý và Chí Phúc, diện tích này hiện do UBND xã quản lý.

Thực tế công tác PCCCR những năm qua gặp không ít khó khăn, thách thức do tình hình thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, nắng nóng khô hạn kéo dài, độ ẩm không khí thấp, cộng với đây là khu vực có đền Hàn Sơn, hàng năm du khách thập phương đến dâng hương lễ hội nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Qua thực tế, hầu như các vụ cháy rừng trong những năm trước đây đều rất khó tiếp cận để triển khai các biện pháp chữa cháy, do khối lượng vật liệu cháy lớn, thảm thực bì dày và không có đường để triển khai đội hình chữa cháy do đó khi lực lượng chữa cháy rừng tiếp cận được đám cháy thì đám cháy đã lan ra diện rộng, rất khó khăn cho công tác chữa cháy rừng. 

Để chủ động ngăn chặn, giảm thiểu nguy cơ cháy lớn, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy rừng; Chi cục Kiểm lâm Thanh Hoá, UBND huyện Hà Trung đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện Hà Trung phối hợp với UBND xã Hà Sơn xây dựng phương án “Xây dựng hệ thống đường băng cản lửa, kết hợp đường tuần tra bảo vệ rừng, PCCCR” trình UBND huyện phê duyệt để tổ chức thực hiện làm đường băng cản lửa trên khu vực rừng thông. Với tổng chiều dài đường băng là 3,7 km, chiều rộng đường băng từ 6-20 m, tổng diện tích đường băng là 7,4 ha.

Qua việc làm đường băng trắng cản lửa tạo ra hệ thống đường băng, đường xương cá chia cắt các khu rừng thông tạo ra các lô rừng độc lập nhằm mục đích khống chế đám cháy lan tràn trên diện rộng khi có cháy rừng xảy ra, tạo ra hệ thống đường thuận tiện cho việc tuần tra, kiểm tra rừng kết hợp với đường di chuyển lực lượng tham gia chữa cháy rừng tiếp cận đám cháy nhanh nhất. Với mục đích lâu dài còn thuận lợi cho việc giao đất lâm nghiệp lâu dài đến từng hộ gia đình, cá nhân và khai thác nhựa thông góp phần ổn định kinh tế của chủ rừng và nhân dân trong thời gian tới.

Việc làm đường băng cản lửa trên tạo ra điều kiện thuận lợi, ổn định tình hình an ninh rừng trên địa bàn, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng dân cư đồng thời triển khai thực hiện tốt công tác PCCCR nói riêng và công tác BVR - PTR nói chung trên địa bàn xã Hà Sơn./.

Tác giả: Lê Bá Hưng
Số lượt đọc : 1349 - Cập nhật lần cuối: 17/11/2014 07:11:09 AM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành