Tin tức - Sự kiện 29/05/2023:09:27:11
Triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền bảo vệ rừng dịp kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam ( 21/5/2073 -21/5/2023).

       Theo công bố hiện trạng rừng và đất lâm nghiệp huyện Lang Chánh năm 2022, toàn huyện có 50.942,55 ha rừng và đất lâm nghiệp trong đó: rừng tự nhiên 30.162,7 ha; rừng trồng 18.047,91 ha, diện tích đất chưa có rừng 2.731,94 ha với thảm thực bì chủ yếu là cỏ tranh, lau lách, cây bụi và các loại cây tiên phong, ưa sáng, mọc nhanh phân bố giáp khu dân cư và khu nương rẫy cũ xen lẫn trong diện tích có rừng tự nhiên giang, nứa; là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao. Nhận thức rừng không chỉ là nguồn tài nguyên quý, có giá trị lớn về môi sinh, môi trường, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh - quốc phòng mà còn góp phần thiết thực tạo thêm việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho đồng bào địa phương.  

          Để giữ vững được diện tích rừng tự nhiên hiện có, nâng cao năng suất, chất lượng rừng trồng. Hạt Kiểm lâm đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện lĩnh vực lâm nghiệp và phối hợp với các cơ quan, ban ngành có liên quan triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo vệ và phát triển rừng. Tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lang Chánh và các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, cùng với chính quyền các xã, thị trấn và chủ rừng đã chung sức BV&PTR. Kết quả nổi bật là kinh tế lâm nghiệp trên địa bàn ngày càng phát triển; Tiếp tục truyên truyền thực hiện tốt phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Quí Mão năm 2023 và Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021- 2025, Phát động tổ chức trồng được 310.000 trồng cây phân tán trên địa bàn 10 xã, thị trấn; triển khai trồng rừng tập trung được trên 1.000 ha. An ninh rừng cơ bản được kiểm soát, các hành vi, vi phạm quy định Luật Lâm nghiệp sớm được kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm theo quy định của pháp luật. Nhận thức của người dân về công tác lâm nghiệp cũng như thu nhập từ sản xuất nghề rừng được nâng lên. Độ che phủ rừng năm 2022 đạt 82,1%.

         Năm 2023, Hạt Kiểm lâm Lang Chánh tiếp tục phân công 100%  kiểm lâm viên về cơ sở chủ động tham m­ưu cho UBND các xã xây dựng, triển khai thực hiện phương án bảo vệ rừng, phương án phòng cháy, chữa cháy rừng theo phư­ơng châm “4 tại chỗ”. Tham mưu Chủ tịch UBND huyện giao trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp; tiếp tục triển khai đề án 500 tiếp nhận và xử lý thông tin, kiến nghị, vướng mắc của nhân dân về công tác Kiểm lâm; Phối hợp tổ chức 05 hội nghị đối thoại với nhân dân về công tác BVR, về hoạt động của kiểm lâm ở cơ sở với 415 người tham gia; Tổ chức treo 45 bảng tuyên truyền “ Qui định các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động lâm nghiệp” gắn với niêm yết số điện thoại đường dây nóng phản ánh các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp ở Trung tâm văn hóa xã, nhà văn hóa các thôn, các tổ, trạm Kiểm lâm và các vị trí đông người qua lại; Phối hợp với BCH Quân sự huyện tổ chức 03 lớp tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ PCCCR cho 150 đối tượng là lực lượng Dân quân tự vệ các xã, thị trấn; phối hợp với Đoàn Thanh niên CSHCM, Trường THCS, Bộ đội Biên Phòng Yên Khương tổ chức tuyên truyền lưu động bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng ở các xã trọng điểm an ninh rừng được 02 cuộc với 160 người tham gia. Thông qua các hoạt động tuyên truyền bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân sử dụng lửa trong sinh hoạt, các hoạt động sản xuất nông lâm nghiệp trong rừng, ven rừng, giảm thiểu các vụ cháy rừng xảy ra.

         Tham dự và phát biểu tại buổi lễ tọa đàm nhân dịp Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam (21/5/1970-21/5/2023) do Hạt Kiểm lâm Lang Chánh tổ chức ngày 15/5/2023. Đồng chí Lê Đức Tiến - UVBTV huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện thay mặt Thường trực Huyện ủy, UBND huyện biểu dương, ghi nhận những kết quả đạt được của lực lượng Kiểm lâm Việt Nam nói chung và Kiểm lâm Lang Chánh nói riêng qua 50 năm xây dựng và phát triển, đã không ngừng cố gắng, khắc phục khó khăn, thách thức để thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao; đồng thời gửi niềm tin tưởng mong muốn lực lượng Kiểm lâm huyện Lang Chánh tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nỗ lực hơn nữa là lực lượng nòng cốt tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp quản lý bảo vệ, phát triển rừng theo tinh thần Chỉ thị 13 ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng”./.

Một số hình ảnh phối hợp các hoạt động tuyên truyền BVR, PCCCR

Tuyên truyền BVR, PCCCR tại trường THPT trên địa bàn huyện

Tác giả: Lê Văn Tùng – Kiểm lâm viên, Hạt Kiểm lâm Lang Chánh
Số lượt đọc : 206 - Cập nhật lần cuối: 29/05/2023 09:05:11 AM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành