Xây dựng lực lượng 18/04/2023:09:46:39
HẠT KIỂM LÂM THÀNH PHỐ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

        Hạt Kiểm lâm thành phố Thanh Hóa là tổ chức trực thuộc Chi cục Kiểm lâm, Sở Nông nghiệp và PTNT và được Chủ tịch UBND tỉnh thành lập tại Quyết định số 2741/QĐ-UBND ngày 14/8/2009; với biên chế 12 công chức (Hạt trưởng, 02 Phó Hạt trưởng, 02 CB Tổng hợp, 01 CB Pháp chế, 01 CB Kế toán, 01 Trạm trưởng phụ trách Tổ Cơ động và 05 KLV phụ trách địa bàn) và 02 LĐHĐ lái xe, nhân viên phục vụ.

        Chức năng, nhiệm vụ là tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thành phố Thanh Hóa và 2 huyện Đông Sơn, Thiệu Hóa thực hiện nhiệm vụ quản lý và bảo vệ rừng, quản lý lâm sản. Diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn quản lý gần 600 ha, cây rừng chủ yếu là Thông nhựa thuần loài, trồng tập trung trên diện tích đất lâm nghiệp xã Đông Lĩnh và thị trấn Rừng Thông; còn lại là rừng hỗn giao Thông - Bạch đàn - Keo thuộc địa bàn thành phố Thanh Hóa và huyện Thiệu Hóa. Hầu hết các khu rừng này thuộc rừng đặc dụng, lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh của tỉnh, nằm gần kề các khu dân cư; nơi đây, thường xuyên diễn ra các hoạt động vui chơi, giải trí, thăm quan du lịch; đặc biệt trong những lễ, tết, mật độ người vào rừng khá đông; do vậy, tình hình quản lý bảo vệ rừng khá phức tạp, nguy cơ gây cháy rừng do ý thức sử dụng lửa của người dân là rất cao. Trên địa bàn quản lý có gần 200 cơ sở KDCB lâm sản và sản xuất đồ mộc quy mô nhỏ; 110  cơ sở là hộ gia đình gây nuôi sinh sản, sinh trưởng các loài ĐVHD và 16 nhà hàng quán ăn có sử dụng ĐVHD. Địa bàn thành phố Thanh Hóa còn là đầu mối trung chuyển lâm sản từ các huyện miền núi của tỉnh, từ các tỉnh phía Nam ra ngoài Bắc, nên tập trung nhiều đối tượng buôn lậu lâm sản, ĐVHD.

        Trải qua gần 15 năm hình thành và phát triển, công chức, viên chức và người lao động Hạt Kiểm lâm thành phố Thanh Hóa luôn là một tập thể đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; tích cực, chủ động tham mưa cho chính quyền địa phương thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về Lâm nghiệp; khẳng định được vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Kiểm lâm trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ rừng, phát triển rừng, PCCCR trên địa bàn thành phố Thanh Hóa và 2 huyện: Đông Sơn, Thiệu Hóa.

        Đặc biệt, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, Hạt Kiểm lâm thành phố Thanh Hóa luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chi cục Kiểm lâm và cấp ủy, chính quyền thành phố Thanh Hóa và 02 huyện: Đông Sơn, Thiệu Hóa; sự phối hợp chặt chẽ với chủ rừng, các ban, ngành chức năng có liên quan và sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân trên địa bàn thành phố Thanh Hóa, 02 huyện: Đông Sơn, Thiệu Hóa; Kiểm lâm thành phố Thanh Hóa không ngừng rèn luyện phẩm chất chính trị, năng lực công tác để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, xứng đáng là những chiến sĩ tiên phong trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Kết quả, tình hình an ninh rừng trên địa bàn thành phố Thanh Hóa, 02 huyện Đông Sơn, Thiệu Hóa cơ bản ổn định, các hành vi vi phạm lĩnh vực lâm nghiệp được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh theo quy định; không có tụ điểm về mua bán, vận chuyển, kinh doanh, cất giữ lâm sản, ĐVHD trái phép; không xảy ra cháy rừng.

        Nhìn lại chặng đường 15 năm qua, những thành tựu đạt được trong công tác quản lý Nhà nước về Lâm nghiệp trên địa bàn thành phố Thanh Hóa và 2 huyện Đông Sơn, Thiệu Hóa là cả một quá trình rèn luyện, phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức, viên chức Hạt Kiểm lâm thành phố Thanh Hóa. Để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao trong thời gian tới, Hạt Kiểm lâm thành phố Thanh Hóa tập trung thực hiện một số nội dung sau:

        Thứ nhất, thường xuyên quan tâm giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng, tác phong lối sống lành mạnh cho cán bộ công chức Kiểm lâm; quan tâm, thực hiện tốt chế độ chính sách, tạo mọi điều kiện cả về công tác và sinh hoạt để cán bộ Kiểm lâm yên tâm công tác. Tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền địa phương và cấp có thẩm quyền để nâng cao vai trò, vị trí Kiểm lâm cơ sở.

        Hai là, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo, quản lý của ngành, của địa phương về công tác quản lý, bảo vệ, PCCCR với nhiều hình thức và nội dung phong phú; từ đó, góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ rừng cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn quản lý.

        Ba là, chủ động tham mưu với chính quyền địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, chính quyền địa phương, nắm bắt thông tin, đấu tranh ngăn chặn, phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực Lâm nghiệp.

        Bốn là, luôn thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng và kỷ luật, tạo động lực tốt cho cán bộ công chức, viên chức Kiểm lâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Xây dựng tốt phong trào thi đua, có lộ trình với mục tiêu phấn đấu cụ thể nhằm phát hiện, gây dựng phong trào và nhân rộng các điển hình tiến tiến trong đơn vị.

         Trước tình hình mới, yêu cầu mới, công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR trên địa bàn còn gặp rất nhiều khó khăn; thời gian tới, phát huy truyền thống tốt đẹp trong suốt 15 năm qua, tập thể công chức, viên chức và người lao động Hạt Kiểm lâm thành phố Thanh Hóa tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao./.

Một số hình về hoạt động của Hạt Kiểm lâm thành phố Thanh Hóa

Hạt Kiểm lâm thành phố phối hợp UBND phường Đông Lĩnh kiểm tra công tác PCCCR

Hạt Kiểm lâm Thành phố phối hợp UBND phường Hàm Rồng, Đông Cương, Trưởng phố tuyên truyền, vận động các hộ gia đình ký cam kết BVR, PCCCR

 Hình ảnh người dân phát dọn thực bì, VLC trước mùa nắng nóng, khô hanh.

 Hình ảnh kiểm tra phương tiện, dụng cụ phục vụ phòng cháy, chữa cháy rừng

Công tác trực phòng cháy rừng quy hoạch rừng đặc dụng Hàm Rồng

 

Tác giả: Lê Ngọc Nguyện – Phó hạt trưởng, Hạt Kiểm lâm thành phố Thanh Hóa
Số lượt đọc : 457 - Cập nhật lần cuối: 18/04/2023 09:04:39 AM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành