Xây dựng lực lượng 17/04/2023:08:37:50
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA HẠT KIỂM LÂM HUYỆN BÁ THƯỚC

          Hạt Kiểm lâm huyện  Bá Thước được thành lập ngày 15/11/1973. Buổi  đầu thành lập, Văn phòng Hạt Kiểm lâm Bá Thước có trụ sở chính đóng tại khu vực phà La Hán, đến năm 1979 Văn phòng Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước được di chuyển từ phà La Hán về đóng tại thôn Bá Lộc, xã Thiết Ống cho đến nay. Nhiệm vụ của Hạt Kiểm  là tham mưu toàn diện cho Huyện ủy, HĐND và UBND huyện Bá Thước thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về quản lý, bảo vệ rừng và thừa hành pháp luật trên địa bàn toàn  huyện. Với tổng diện tích tự nhiên: 77.522,02 ha. Trong đó diện tích rừng và đất Lâm nghiệp là 54.781,16 ha, độ che phủ của rừng tính đến năm 2022 là 70,45%.

          Trải qua 50 năm thành lập, xây dựng và trưởng thành, cán bộ Công chức, Viên chức Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước đã khắc phục khó khăn, tham mưu tích cực cho Huyện ủy, HĐND và UBND huyện bảo vệ an toàn vốn rừng hiện có, diện tích rừng trồng mới không ngừng tăng lên, kinh tế nghề rừng ngày càng phát triển góp phần quan trọng trọng việc cải thiện đời sống nhân dân, khằng định vai trò, vị thế của lực lượng Kiểm lâm trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa Nông thôn miền núi.

         Về cơ cấu tổ chức: Hiện tại Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước có tổng 18 cán bộ Công chức, Viên chức, và 01 LĐHĐ. Trong đó có 03 đồng chí  lãnh đạo, 03 cán bộ tham mưu và 12 Kiểm lâm viên. Cơ cấu tổ chức ở cơ sở có 02 Trạm và 02 tổ Chốt BVR gồm: Trạm Kiểm lâm Điền Lư, Trạm Kiểm lâm Qúy Lương, Tổ Chốt Kiểm lâm Hạ Trung, Tổ Chốt Kiểm lâm Quốc Thành.

          Sự tồn tại và phát triển của rừng Bá Thước gắn liền với sự trưởng thành của lực lượng Kiểm lâm huyên Bá Thước. Ngày đầu thành lập, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị chủ yếu chuyển từ Lâm trường Bá Thước sang, hầu hết thiếu chuyên môn nghiệp vụ, nhưng Kiểm lâm Bá Thước đã không ngừng học hỏi, kịp thời tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách về công tác quản lý, bảo vệ rừng. Điển hình như tổ chức giao rừng và đất Lâm nghiệp theo Quyết định 184/CP của Chính phủ cho tập thể thôn bản, bước đầu đặt nền móng trong việc nâng cao trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng của các  chủ rừng và làm cơ sở rút kinh nghiệm trong việc giao rừng  và đất lâm nghiệp cho hộ gia đình và cá nhân  quản lý sử dụng ổn định vào mục đích lâm nghiệp theo nghị định 02/CP và Nghị định 163/CP của chính phủ sau này. Kết quả đến nay, ngoài diện tích rừng và đất Lâm nghiệp nhà nước đã giao cho 02 chủ rừng nhà nước là BQL Khu BTTN Pù Luông và Lâm trường Bá Thước (nay là Công ty  Lâm nghiệp Cẩm Ngọc), phần còn lại đã giao ổn định cho 11.522 hộ gia đình với diện tích: 30.296,0 ha. Việc giao đất Lâm nghiệp cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sử dụng ổn định lâu dài  vào mục đích lâm nghiệp đã xác định rừng và đất rừng có chủ thực sự là động lực thúc đẩy sản xuất nông, lâm nghiệp và quản lý bảo vệ rừng có hiệu quả hơn. Và là tiền đề cho sự hình thành và phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện. Góp phần thực hiện thành công chủ trương xã hội hóa nghề rừng, từng bước xóa đói giảm nghèo của nhân dân huyện nhà.

          Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và vận động nhân dân tích cực tham gia trồng rừng, bảo vệ rừng cũng được Kiểm lâm Bá Thước thực hiện thường xuyên. Đặc biệt giai đoạn 1987 – 1990 do đồng chí Lê Thế Long làm Hạt trưởng đã khởi sướng chủ trương đưa Kiểm lâm viên về địa bàn xã (từ mô hình này, nay đã được nhân rộng trong toàn quốc),  thực hiện ba cùng với dân, kiên trì vận động nhân dân, nên từ chỗ nhân dân chỉ biết lợi dụng lâm sản từ rừng tự nhiên, đến nay đại bộ phận nhân dân đã nấng cao nhận thức trong việc ứng cử với tài nguyên rừng, đã nắm chắc kỹ thuật sản xuất lâm nghiệp vừa khai thác, vừa trồng mới phát triển rừng theo hướng bền vững.

          Công tác quản lý lâm sản luôn được đơn vị quan tâm, từ chỗ kiểm tra, kiểm soát lâm sản cố định tại các Trạm, Chốt là chính, đã chuyển sang tăng cường cho Kiểm lâm viên địa bàn tham mưu cho Chính quyền địa phương bảo vệ rừng tại gốc. Cán bộ chiến sĩ lực lượng Kiểm lâm Bá Thước đã không quản rừng sâu, núi cao, không nề gian khổ, khó khăn và nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng,  nơi nào có rừng là nơi đó có bàn chân của các Chiến sĩ Kiểm lâm.

          Đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra trên tất cả các lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng, sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép.

          Trong cuộc chiến nóng bỏng và gay gắt hơn cả là việc đối mặt với các đối tượng khai thác tàng trữ, chế biến, vận chuyển lâm sản trái phép. Có không ít sự chống trả của bọn lâm tặc, chúng dùng dao, kiếm, mã tấu, uy hiếp đến tính mạng của các chiến sỹ Kiểm lâm khi thi hành nhiệm vụ. Nhưng với bản lĩnh và tinh thần trách nhiệm, lực lượng Kiểm lâm Bá Thước vẫn vững vàng trên trận tuyến giữ rừng. Trong suốt 50 năm hình thành và phát triển, lực lượng Kiểm lâm Bá Thước đã phát hiện và xử lý gần 5000 vụ vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng. Tịch thu hàng nghìn m3 gỗ, hơn 2 tấn động vật hoang dã và nhiều phương tiện xe máy, cưa xăng. Thu nộp ngân sách hơn 10 tỷ đồng; góp phần quyết định nâng độ che phủ rừng  lên 70,45% năm 2022.

Một số hình ảnh hoạt động của Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước

 

Tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng

Công tác Phát triển rừng

Công tác Phòng cháy chữa cháy rừng

 

-     

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Nguyễn Hoàng Vân – Kiểm lâm viên, Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước.
Số lượt đọc : 244 - Cập nhật lần cuối: 17/04/2023 08:04:50 AM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành