Bảo tồn thiên nhiên 12/07/2021:15:30:58
Mô hình nuôi dê sinh sản xã vùng đệm Khu bảo tồn các loài hạt trần quý hiếm Nam Động, huyện Quan Hóa
Chi cục Kiểm lâm đã triển khai, thực hiện mô hình “Nuôi dê cái sinh sản tại bản Lở xã Nam Động huyện Quan Hóa”

Bản Lở xã Nam Động huyện Quan Hóa là bản vùng đệm Khu bảo tồn các loài hạt trần quý hiếm Nam Động, huyện Quan Hóa; toàn bản có 140 hộ, với 674 nhân khẩu, thu nhập bình quân 24,69 triệu đồng/người/năm; là một trong những bản nghèo của xã, người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 98%, thu nhập chủ chủ yếu từ rừng luồng, đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn, chậm phát triển.

Năm 2020, tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chi cục Kiểm lâm đã triển khai, thực hiện mô hình “Nuôi dê cái sinh sản tại bản Lở xã Nam Động huyện Quan Hóa”. Theo đó 10 hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 60 con dê (50 dê cái, 10 dê đực), bình quân mỗi hộ được hỗ trợ 6 con/hộ (05 dê cái, 01 dê đực) và 120kg thức ăn hỗn hợp cho dê. Bên cạnh đó, các hộ tham gia mô hình còn được tập huấn hỗ trợ về kỹ thuật phương pháp chăm sóc, nuôi dưỡng, phòng bệnh và quản lý dê giống sinh sản phát triển tốt.

Đến nay, sau 01 năm triển khai thực hiện, mô hình đã được chính quyền địa phương đánh giá cao, người dân ủng hộ, điểm nổi bật của mô hình là số dê cái đã sinh sản thêm được 25 con và được các hộ chủ động chăm sóc, nuôi dưỡng, phòng chống dịch bệnh, nguồn thức ăn chủ động tại vườn, đồi nhà nên chi phí không tốn kém. Mô hình đã tạo công ăn việc làm cho người dân, nâng cao kiến thức về chăn nuôi dê, giúp người dân địa phương tự chủ trong sản suất, có đàn giống tốt, quản lý tốt đàn vật nuôi, cung cấp thực phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi dê, góp phần nâng cao thu nhập và tiêu chuẩn sống cho người dân địa phương đặc biệt là các thôn (bản) vùng đệm Khu bảo tồn các loài hạt trần quý hiếm Nam Động, huyện Quan Hóa, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới các xã miền núi thuộc huyện 30a./.

Một số hình ảnh đàn dê tại các hộ bản Lỡ xã Nam Động huyện Quan Hóa.

Tác giả: Ngô Thị Minh - Phòng Bảo tồn thiên nhiên
Số lượt đọc : 1127 - Cập nhật lần cuối: 12/07/2021 03:07:58 PM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành